เสาเข็ม มีกี่ประเภท แต่ละประเภทใช้งานอย่างไร

เสาเข็ม ฐานราก โกดังสำเร็จรูป

เสาเข็ม

เสาเข็ม มีหน้าที่ รองรับน้ำหนักจากตัว อาคาร โกดัง แล้วถ่ายเทลงสู่พื้นดิน

ก่อนที่เราจะเริ่มก่อสร้าง โกดัง อาคาร คลังสินค้า อย่างแรก ที่เราจะเริ่มต้นทำก็คือ ฐานราก การตอกเสาเข็มซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ในการก่อสร้างโกดัง เพราะเสาเข็ม เป็นส่วนที่มีไว้ สำหรับรับน้ำหนัก จาก อาคาร โกดัง แล้วถ่ายเทน้ำหนักลงสู่พื้นดิน โดยผู้ที่เป็นคนกำหนด การออกแบบ และ คำนวณ ความปลอดภัยของเสาเข็ม คือ วิศวกรผู้ออกแบบนั่นเอง

เสาเข็มมีหน้าที่ รองรับน้ำหนักจากตัว อาคาร โกดัง แล้วถ่ายเทลงสู่พื้นดิน แต่ทั้งนี้ ในเมื่อเราจะสร้างโกดัง อาคาร เราก็น่าจะมีความรู้เกี่ยวกับเสาเข็ม เพื่อให้สามารถ พูดคุย กับ วิศวกรหรือผู้รับเหมา รู้เรื่อง และไม่ถูกหลอก หรือเข้าใจผิด ส่งผลให้เกิด เกิดปัญหาในภายหลัง


ลักษณะของการรับน้ำหนักเสาเข็ม มีอยู่ 2 ประเภท คือ

-การรับน้ำหนักจากตัวเสาเข็ม

-การรับน้ำหนักจากชั้นดิน

โดยการรับน้ำหนักจากชั้นดิน เป็นการใช้แรงเสียดทาน ของตัวดิน ในการรับน้ำหนัก ร่วมกับปลายของเสาเข็ม ในการรับแรงกดของดิน

โดยในการตอกเสาเข็ม จะต้องตอกลงไปให้ถึง ชั้นดินทราย เพราะเป็นชั้นที่รับน้ำหนักได้ดีที่สุด ซึ่งหากตอกลงไปไม่ถึงตัวชั้นดินทรายนี้ อาจจะทำให้เกิด ปัญหา อาคาร โกดัง ทรุดได้ และเมื่อเป็นแบบนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่ต้อง คำนึงคือ ชั้นทรายของแต่ละจังหวัดนั้น มีระยะที่ไม่เท่ากัน รวมถึง ระยะห่างของเสาเข็ม ก็มีความสำคัญอีกด้วย เพราะจะต้องมีระยะห่างอย่างน้อย 3 เท่า ของขนาดความกว้างของเสาเข็ม เพื่อไม่ให้แรง ระหว่าง ดิน และ เสาเข็ม ถูกรบกวน

โดยลักษณะของเสาเข็ม จะมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน โดยขึ้นอยู่กับการใช้งาน ของแต่ละเสาเข็ม การแบ่งลักษณะของเสาเข็ม สามารถแบ่งได้หลายลักษณะ ทั้งแบ่งตามการรับน้ำหนัก ของเสาเข็ม และ แบ่งตาม ลักษณะ หรือ รูปแบบของการก่อสร้าง และ อื่นๆ


การแบ่งประเภท ของเสาเข็ม ตามลักษณะ การรับกำลัง

1.เสาเข็มแรงต้านทานส่วนปลาย

2.เสาเข็มแรงฝืด

โดยทั้ง 2 แบบ แตกต่างกันตรงที่

เสาเข็มแบบที่ 1 (เสาเข็มแรงด้านทานส่วนปลาย) จะอาศัยการตอกลงไปให้ถึงชั้นดินทราย หรือ ชั้นดินแข็ง เพื่อสามารถถ่ายเทน้ำหนัก จาก อาคาร โกดัง ลงสู่ชั้นดิน

เสาเข็มแบบที่ 2 (เสาเข็มแรงฝืด) อาศัยแรงด้านทาน หรือ แรงฝืด ระหว่างผิวของเสาเข็ม และ ดินบริเวณรอบเสาเข็ม


การแบ่งประเภทเสาเข็ม ตามชนิดของ วัสดุ

1.เสาเข็มไม้

2.เสาเข็มคอนกรีต เสริมเหล็ก

3.เสาเข็มคอนกรีต อัดแรง

4.เสาเข็ม คอนกรีต หล่อในที่

5.เสาเข็ม เหล็ก

6.เสาเข็มประกอบ

โดยเสาเข็มทั้ง 6 แบบ ส่วนมาก จะนิยมใช้ เสาเข็ม คอนกรีต เนื่องจากราคาถูกกว่า เสาเข็มเหล็ก และ แข็งแรงกว่า เสาเข็มไม้ โดยเสาเข็มคอนกรีต ที่นิยมที่สุด จะเป็นเสาเข็ม คอนกรีต อัดแรง เพราะด้วยหน้าตัด ที่เล็กกว่า ทำให้เวลานำไปตอก จะส่งผลกระทบ ต่ออาคาร ข้างเคียงน้อยกว่า


การแบ่งประเภทเสาเข็มตามรูปแบบการก่อสร้าง คือ

1.เสาเข็มตอก

2.เสาเข็มเจาะ หล่อในที่

3.เสาเข็มเจาะเสียบ


เสาเข็มตอก

เสาเข็มตอก

เสาเข็มตอกมีส่วนประกอบสำคัญได้แก่

1.หัวเสาเข็ม

2.ตัวเสาเข็ม

3.ปลายเสาเข็ม

4.แผ่นเหล็กหัวเสาเข็ม

หัวเสาเข็ม คือส่วนรับแรงกระแทก จากการตอกเสาเข็ม

ตัวเสาเข็ม จะเป็นจุดที่มี พื้นที่มากกว่า ส่วนอื่นๆ เพราะทำหน้าที่ รับแรงฝืด ระหว่างเสาเข็ม และ ดินรอบเสาเข็ม

ปลายเสาเข็ม มีหน้าที่ เจาะทะลุชั้นดิน และ สามารถแบ่งเป็น ปลายหัวป่าน ปลายหัวเข็ม ปลายหัวดินสอ ปลายหัวปากกา

แผ่นเหล็กหัวเสาเข็ม คือ แผ่นเหล็ก ที่ปิดทับบน หัวเสาเข็ม ถูกยึดด้วย สมอ เทฝังเข้าเนื้อคอนกรีต ทำหน้าที่ เพื่อรองรับ น้ำหนัก กระทบของตุ้ม และใช้สำหรับ เชื่อมระหว่าง เสาเข็มท่อนบน และ เสาเข็มท่อนล่าง


เสาเข็มลักษณะต่างๆ

เสาเข็มคอนกรีต

เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง

เสาเข็มตัวไอ

เสาเข็มหกเหลี่ยม

เสาเข็มรับพื้น

ปั้นจั่นตอกเสาเข็ม

ตอกเสาเข็มอัดแรง

Happy warehouse เราให้ความสำคัญกับพื้นฐานราก ในการก่อสร้างโกดังแต่ละหลัง ฐานรากมั่นคง โครงสร้างโกดังก็แข็งแรง ทำให้เรามั่นใจในโครงสร้างโกดังสำเร็จรูป เราถึงกล้ารับประกันโครงสร้าง 10 ปี และรับประกันรั่วซึม 3ปี สนใจสร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังเก็บสินค้า

ติดต่อ

โทร.087-892-3220 (บอย)

Line Line : @kodanghappy

www.kodanghappy.com

YouTube Chanel Iบอยบ้านน็อคดาวน์โกดังสำเร็จรูป


คำถามที่พบบ่อย

1. โกดัง โรงงาน สำเร็จรูปคืออะไร

            ตอบ โกดัง โรงงาน สำเร็จรูปคือ การก่อสร้างโกดัง ด้วยการผลิต ชิ้นส่วนต่างๆมากกว่า 90% ที่โรงงาน ควบคู่ไปกับการทำพื้นและฐานราก ที่หน้าไซต์งาน เมื่อผลิตชิ้นส่วนโกดังเสร็จ ชิ้นส่วนของโกดังทั้งหมด จะขนย้ายไปประกอบที่หน้างานภายในระยะเวลาอันสั้น ชิ้นส่วนจะเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูป เมื่อนำมาประกอบกันด้วยน็อตจะมีการเชื่อมหรือปรับแต่งให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

2. คำถาม ราคาโกดัง โรงงาน สำเร็จรูป โรงงาน ถ้าเทียบกับการก่อสร้างปกติแตกต่างกันไหม

            คำตอบ โกดัง โรงงาน สำเร็จรูป หากเป็นในรูปแบบมาตรฐาน และออกแบบเป็นไปตามหลักวิศวกรรมไม่รวมถึงงานตกแต่งหน้าตาเพื่อความสวยงามราคาโกดังและโรงงานสำเร็จรูปจะประหยัดกว่า เนื่องจาก การซื้อสินค้า ทีละมากๆ และกระบวนการการทำงานแบบซ้ำๆ ทำให้เกิดประสิทธิภาพ และ ควบคุม คุณภาพ ได้มากกว่า รวมถึงใช้วัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้มีเศษ เหลือน้อยมากที่สุด และ ในการส่งสินค้าเข้าหน้างาน เป็นการส่งเข้าในครั้งเดียวไม่เหมือนกับการก่อสร้างปกติ ทั่วไป ที่ต้องส่งสินค้า จากหลายแหล่งเข้ามาในไซต์งานเดียวทำให้ค่าขนส่งของสินค้าแต่ละชนิดเมื่อรวมกันหลายๆชนิดทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างสูงขึ้น

3. คำถาม รับทำงานคอนกรีตพื้นด้วยหรือไม่

            คำตอบ ระบบอาคารสำเร็จรูปเป็นระบบการก่อสร้างที่โรงงานทำให้ ความประหยัด จะอยู่ในส่วนของอาคารที่ประกอบด้วยเสาผนังหลังคา ส่วนงานคอนกรีตนั้นสามารถทำได้ แต่ราคาไม่ได้ประหยัดจะเป็นราคาตามท้องตลาดหรืออาจจะสูงกว่าหากการก่อสร้างดังกล่าวอยู่พื้นที่ห่างไกลจากบริษัทผู้ผลิต


Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *